Skip to main content

Lactic Acidosis

Lactic Acidosis
 - Lactic Aciosis เกิดขึ้นจาก imbalance of lactate production สร้างเยอะ vs utilization ใช้น้อย
- Lactate เป็นผลิตผลจาก anaerobic respitation ในการที่ร่างกายจะสร้าง ATP มาใช้เป็นพลังงาน

ในกระบวนการสร้าง lactate จะมีสารตั้งต้นคือ pyruvate + NADH ซึ่งจะใช้ enzyme Lactate dehydrogenase (LDH) เพื่อเปลี่ยน pyruvate ไปเป็น lactate + NAD ดังนั้นหากว่ามี pyruvate/NADH เยอะจนเกินไป ก็ทำให้ lactate ถูกสร้างมากขึ้นได้เช่นกัน

ต่อจากนั้น ร่างกายจะสามารถใช้ lactate ไปเป็นพลังงานได้ โดยการเปลี่ยน lactate ไปเป็น acetyl-CoA โดยใช้เอนไซม์ pyruvate dehydrogenase (PDH) [ซึ่ง PDH มี thiamine เป็น co-enzyme ดังนั้นเราจะเห็นว่า ในคนที่มี thiamine deficiency ก็จะเกิด lactic acidosis ได้เช่นกัน]



ประเภทของ Lactate 
- มี 2 ประเภทหลัก แบ่งตาม Cohen & Wood Classification
1. Type A : Inadequate Tissue O2 Delivery
เป็น lactic acidosis ที่พบบ่อยสุด เกิดจาก 3 ส่วนคือ
        1. Anaerobic Muscular Activity เช่นการชักทำให้เกิด muscular hyperactivity + hypoxia ได้
        2.  Reduced Tissue O2 Delivery กล่าวคือ tissue ไม่ได้รับ oxygen ที่เพียงพอ เช่น hypoxia (PaO2 ต่ำ) หรือ anemia เนื่องจาก RBC transport มีจำนวนน้อย และ CO poisoning เพราะ CO แย่ง O2 จับกับ hemoglobin ได้เหนียวแน่นกว่า
        3. Tissue Hypoperfusion เช่น shock, cardiac arrest, ischemia และ sepsis ที่มี circulatory failure 

2. Type B : Adequate Tissue O2 Delivery
พบได้น้อย แต่ก็พบได้ แบ่งเป็น 3 ชนิดคือ
         1. B1 จากโรคประจำตัว เช่น leukemia, lymphoma, small cell cancer, pheochromocytoma เป็นต้น ส่วน thiamine deficiency เนื่องจาก thiamine เป็น co-enzyme ของ pyruvate dehydrogenase ทำให้ร่างกายเปลี่ยน lactate เป็น acecyl CoA ไม่ได้ ในส่วน liver&kidney failure เนื่องจากตับและไตทำหน้าที่ขับ Lactate ออกและเปลี่ยน lactate เป็น pyruvate ดังนั้น hepatic necrosis หรือ cirrhosis ก็ทำให้มี lactic acidosis ได้เช่นกัน ส่วน DM ส่วนใหญ่ทำให้เกิด ketoacidosis แต่พบว่าสัมพันธ์กับ lactate เหมือนกัน

         2. B2 จาก drug, chemical & toxin เช่น ethanol, methanol, adrenaline, NRTI, beta-agonist, cyanide, biguanide (phenformin & metformin), isoniazid, nitroprusside, paracetamol, salbutamol, salicylate และ sorbital & fructose ก็เป็นยาในส่วนของ CATMUDPILE ใน high AG metabolic acidosis

        3. B3 Inborn Metabolism Error ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเคสเด็ก จะมี enzyme deficiency เช่น pyruvate carboxylase deficiency, pyruvate dehydrogenase deficiency, G6PD deficiency, Fructose 1,6-biphosphatase deficiency และพวก oxidative phosphorylation enzyme defect

มี lactate อีกชนิดที่สำคัญคือ
D Lactate
- เป็น D-Lactate เป็น byproduct ของ abnormal intestinal bacteria ที่ย่อย/ferment malabsorbed carbohydrate ดังนั้นโรคนี้มักจะเกิดในกลุ่มคนที่มีลำไส้ผิดปกติ เช่น short bowel syndrome, jejuno-ileal bypass surgery, small bowel resection หรือ ischemia หรือภาวะที่มี intestinal bacterial overgrowth การรักษาคือให้ยาฆ่าเชื้อเพื่อฆ่า Abnormal bacteria ให้สิ้นซาก
- ความสำคัญคือ D-lactate ไม่สามารถตรวจพบได้จาก standard lab
- lactate ที่เราเจาะกันจะเป็น L-lactate
- แล้วจะแยกได้อย่างไรว่า เป็น L หรือ D lactate ก็จากประวัติ ว่าเคยมีผ่าตัดลำไส้มาก่อนรึเปล่า และส่วนใหญ่ Anion Gap จะไม่กว้างมาก ไม่ค่อย acidosis เยอะเพราะ bacterial ต้องค่อยๆ สร้างมากขึ้น



Comments

Popular posts from this blog

รีวิว CU-TEP ปี 2018

รีวิว CU-TEP ฉบับ 2018 - CU-TEP มีข้อสอบ 3 ชุดทั้งหมด คือ Listening 30 ข้อ 30 นาที, Reading 60 ข้อ 70 นาที และ Writing 30 ข้อ 30 นาที สอบตั้งแต่ 8.30 - 11.30 พอหมดเวลา จะทำการเปลี่ยนชุดข้อสอบทันที ดังนั้นหากทำไม่ทัน ก็คือพลาดข้อเหล่านั้นไปเลย เวลาจะให้มากระชั้นมากกกกก ต้องรีบคิด รีบตอบ ! - กติกาการเข้าห้องสอบเหมือนเดิม คือ ชุดสุภาพมาสถานที่ราชการ คอปก (ห้ามเสื้อยืด) กระโปรงคลุมหัวเข่า กางเกงคลุมข้อเท้า (ห้ามกางเกงสี่หรือห้าส่วน) รองเท้ารัดส้นและไม่เห็นนิ้วเท้า (ห้ามรองเท้าที่เป็นพลาสติกสานกันแบบ crog) หากทำผิดกฏ ผู้เข้าสอบจะไม่อนุญาตให้เข้าห้องสอบโดยเด็ดขาด เอาแต่บัตรประชาชนเข้าห้องสอบ ไม่ต้องเอาดินสอปากกามา และไม่อนุญาตให้เข้าห้องน้ำระหว่างการสอบ อ้อ ตรวจสอบชื่อและนามสกุลให้ตรงตามในบัตร มิฉะนั้นจะไม่ได้เข้าห้องสอบนะ - หนังสือที่แนะนำมี 2 เล่ม เพราะซื้อแค่นี้ - เล่ม CU-TEP เตรียมสอบ สีชมพู ของ TGRE ราคา 440 บาท ซื้อมาตั้งแต่ 3 ปีก่อน เนื้อหาเหมือนเดิม ข้อดีคือมีการย่อยประเด็นในแต่ละข้อสอบให้ เช่น บท reading จะแบ่งออกเป็น main topic, inference, matching, ordering, pictorial เป็นต้น มี C

Doctor Heli ของโอซาก้า ญี่ปุ่น

Osaka-HEMS / Doctor Heli เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่ มกราคม 2008 มีทั้งหมด 52 HEMS ในญี่ปุ่น โดยมีเป้าหมายอยู่ 3 ข้อคือ 1) Advanced Life Support in the field เอาหมอไปรักษาที่ scene 2) Transport to medical faculty 3) Disaster Response - เฮลิคอปเตอร์สามารถบินด้วยความเร็ว 200 km/hr ดังนั้นสามารถบินไปเกียวโตภายใน 10-15 นาที ออกรับผู้ป่วยประมาณ 150 ราย ต่อเดือนและปฏิบัติการตั้งแต่ 8.30 จนพระอาทิตย์ตกดินเท่านั้น โดยมีหมอ 1 คน พยาบาล 1 คน  - วิธีการ activate team HEMS คือผู้ป่วยโทร 119 (เหมือน 1669) แต่จะไปติดที่สถานีดับเพลิง แล้ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะไปที่ scene เพื่อประเมิน ถ้าประเมินแล้วดูดีก็นำส่งโดยรถ ambulance ได้ แต่ถ้าอาการไม่ดี ก็จะติดต่อขอ Doctor Heli โดยทันที โดย activation time เอาที่น้อยกว่า 5 นาที เขาจะมีจุด landing ทั่วโอซาก้าประมาณ 680 จุดเตรียมไว้ก่อน - ค่าใช้จ่ายของ Doctor Heli คือฟรีจ้าาา (เหมือนค่า ambulance) แต่ค่ารักษาที่โรงพยาบาลผู้ป่วยต้องชำระเอง ค่าใช้จ่ายในการวางระบบ HEMS ตกอยู่ที่ 210 ล้านเยนต่อ 1 service ต่อ 1 ปี